NBR là viết tắt của nitrile butadiene rubber, một loại cao su tổng hợp được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp. Với khả năng chịu dầu, chịu nước và chịu mài mòn tốt, NBR thường được sử dụng trong các thiết bị và ứng dụng yêu cầu tính năng bền vững trong môi trường cứng như động cơ xe hơi, máy móc và thiết bị y tế.

NBR là một loại cao su có tính năng chịu dầu tốt nhất, đặc biệt là các loại dầu hỏa, dầu động cơ và dầu thủy lực. Vì vậy, NBR thường được sử dụng trong các thiết bị động cơ, phanh, truyền động và hệ thống thủy lực. Ngoài ra, NBR cũng có khả năng chịu mài mòn tốt, giúp bảo vệ các bộ phận chịu va đập và bề mặt bị xước.

NBR cũng được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị y tế, như ống dẫn máu, bông tai và khẩu trang, bởi vì nó không gây kích ứng và có khả năng chịu dung môi y tế tốt. Với khả năng kháng khuẩn và kháng nấm, NBR cũng được sử dụng trong các ứng dụng y tế yêu cầu tính an toàn và vệ sinh cao.

Tuy nhiên, NBR có hạn chế trong môi trường có chứa ozon và ánh sáng mặt trời, vì nó dễ bị phân hủy và nứt nẻ dưới tác động của các yếu tố này. Do đó, nó thường không được sử dụng trong các ứng dụng ngoài trời hoặc trong môi trường có tia UV mạnh